Top 10 นักฟุตบอลอเมริกาใต้ ที่เก่งที่สุดตลอดกาล

Top 10 นักฟุตบอลอเมริกาใต้ ที่เก่งที่สุดตลอดกาล

          ทวีปอเมริกาใต้ เป็นแหล่งรวมนักฟุตบอลชั้นยอดในโลก ในวันนี้ทีมงาน ตองสอง.news จะมานำเสนอ Top 10 นักฟุตบอลอเมริกาใต้ ที่เก่งที่สุดตลอดกาล ซึ่งได้ร่วมกับกับเว็บไซต์ ข่าวกีฬาต่างประเทศ โดยเราจะนำเสนอตั้งแต่มาการเริ่มเล่นฟุตบอลมาตลอด เกือบ 150 ปี ซึ่งที่มาผ่านมามีนักฟุตบอลชื่อดังมากกว่า 1,000 คน มาให้เราคัดเลือก เพื่อเป็นนักฟุตบอล 10 คน ที่เก่งมากที่สุด ประสบความสำเร็จมากที่สุดตลอดอาชีพการค้าแข้งในกีฬาฟุตบอลนี้ ซึ่งใครจะเป็นนักฟุตบอลอเมริกาใต้ที่เก่งที่สุด ? ไม่ว่าจะตำแหน่งไหน เรานำมาวิเคราะห์ทุกตำแหน่ง ตั้งแต่ผู้รักษาประตู ไปจนถึงกองหน้าที่เก่งกาจ  พร้อมแล้วเรามาดูกันเลยว่าใครจะเป็น นักฟุตบอลอเมริกาใต้ที่เก่งที่สุด

อันดับที่ 10 ริวัลโด้ (Brazil) ทีมชาติบราซิล

ริวัลโด้

          หนึ่งในสามแนวรุกที่ดีที่สุดในโลกของช่วงระยะเวลาที่เขาได้โลดแล่นในสนามหญ้า ตัวหลักในการคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกปี 2002 ของบราซิล (ร่วมกับโรนัลดินโญ่และโรนัลโด้) ริวัลโด้ คือหนึ่งในกองกลางตัวรุกระดับแนวหน้าในช่วงปลายยุค 90 และต้นยุค 2000 อย่างไม่ต้องสงสัย และยังการันตีผลงานด้วยการเป็นเจ้าของรางวัลบัลลงดอร์ในปี 1999 เขายิงไป 35 ประตูจากการลงเล่นให้ทีมชาติ 74 นัด รวมถึง 130 ประตูจาก 235 เกมให้กับบาร์เซโลน่า ซึ่งเขาคว้าแชมป์ลาลีกาได้ 2 สมัยก่อนจะย้ายไปเอซี มิลานและชูถ้วยแชมเปี้ยนส์ลีกอีก 1 สมัย

อันดับที่ 9 ซิโก้ (Zico) ทีมชาติบราซิล

อันดับ 9 ซิโก้

         บางทีนักเตะบราซิลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่ไม่เคยมีโอกาสคว้าแชมป์บอลโลก นักฟุตบอลคนที่ใกล้เคียงที่สุดที่เขามาคือการจบอันดับที่สามในปี 1978 ซึ่ง ซิโก้ มักถูกเรียกว่า “เปเล่สีขาว” เขาเป็นเพลย์เมกเกอร์ที่ดีขนาดไหน เราลองจินตการถึงคาสฟุตบอลสมัยนั้น เรามีนักเตะที่การจ่ายบอล คุณภาพไม่น้อยกว่าเดอ บอรย ในสมัยนี้ ซิโก้ คือผู้จ่ายบอลไร้ที่ติและจบสกอร์อย่างโหดเหี้ยม ซิโก้ซึ่งคว้าแชมป์โคปา ลิเบอร์ตาโดเรสกับฟลาเมงโกเมื่อปี 1981 ทำได้ 48 ประตูจากการลงสนาม 71 นัด กล่าวกันว่าเขายิงฟรีคิกไปแล้ว 101 ลูกในอาชีพ

อันดับที่ 8 โรแบร์โต้ คารอส (Carlos Alberto) ทีมชาติบราซิล

อันดับที่ 8 โรแบร์โต้ คารอส (Carlos Alberto) ทีมชาติบราซิล

          คาร์ลอส อัลแบร์โต เป็นหนึ่งในฟูลแบ็กที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของโลกฟุตบแล โดยเป็นกัปตันทีมชาติบราซิลชุดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกปี 1970 ประตูชัยของแบ็คขวารายนี้ที่เกิดขึ้นในนัดชิงชนะเลิศ และประตูที่ 4 ของบราซิลในเกมถล่มอิตาลี 4 – 1 ถูกยกให้เป็นประตูที่ยิ่งใหญ่ที่สุดประตูหนึ่งเท่าที่เคยมีมา ซึ่งเจ้าของฉายาลูกเตะ “บานานาคิก” ไม่ว่าจะเป็นการยิงฟรีคิกหรือการทำประตูจากแถวสอง เราจะได้เห็นลูกฟุตบอลที่ออกจากเท้าของเขา โค้งเป็นแนวเดียวกับกล้วย ซึ่งมักจะมุดเข้าหาประตูอยู่เสมอ ที่สำคัญคือความเร็วและความแรงของการยิงนั้น จัดอยู่ในระดับ Top 10 ลูกยิงที่แรงที่สุดอย่างแน่นอน คาร์ลอส อัลแบร์โตได้รับการแต่งตั้งให้เข้าสู่หอเกียรติยศของพิพิธภัณฑ์ฟุตบอลบราซิล และจากการคว้าแชมป์ NASL กับนิวยอร์กคอสมอส หอเกียรติยศฟุตบอลแห่งชาติของอเมริกาก็ใส่ชื่อของเขาไว้ด้วยเช่นกัน ถือเป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของคนอเมริกาใต้อย่างแท้จริง

อันดับที่ 7 การิงชา (Garrincha) ทีมชาติบราซิล

อันดับที่ 7 การิงชา (Garrincha) ทีมชาติบราซิล

         เป็นอีกหนึ่งสมาชิกซูเปอร์สตาร์ของทีมชาติบราซิลชุดแชมป์โลกปี 1958 และ 1962 การิงชา ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในฟุตบอลเลี้ยงบอลที่ดีที่สุดเท่าโลกที่เคยมีมา “ในประวัติศาสตร์ฟุตบอลทั้งหมด ไม่มีใครทำให้คนมีความสุขไปมากกว่าเขา” เอดูอาร์โด กาเลอาโน นักเขียนชาวอุรุกวัยในตำนานกล่าวถึงการ์รินชา ซึ่งในปี 1962 กลายเป็นผู้เล่นคนแรกที่คว้ารางวัลรองเท้าทองคำและลูกบอลทองคำ ในฟุตบอลโลกอันทรงเกียรติ ซึ่งเป็นการคว้าสองรางวัลที่ยิ่งใหญ่ในปีนั้น

อันดับที่ 6 โรนัลดินโญ่ (Ronaldinho) ทีมชาติบราซิล

อันดับที่ 6 โรนัลดินโญ่ (Ronaldinho) ทีมชาติบราซิล

         หากพูดชื่อนี้เชื่อว่าคนไทยที่อายุมากกว่า 25 ปี ต้องรู้จักเขาเป็นดี เนื่องจากชื่อนี้ถูกนำมาใส่ในเพลง หรือคาแร็กเตอร์การเล่นฟุตบอล โรนัลดินโญ่ อาจเป็นผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลกในยุค ปี ค.ศ. 2000 และเป็นผู้เล่นที่ให้ความบันเทิงมากที่สุดในทศวรรษนั้นอย่างแน่นอน หนึ่งในนักเตะที่คุณบอกได้เลยว่ามีชีวิตอยู่เพื่อฟุตบอล เขาเป็นหนึ่งในนักเตะที่ได้ถ่ายทอดฟุตบอลสไตร์อเมริการ ต้นตำหรับแท็คติกความสวยงานแบบบราซิลของแท้และเขาได้พยายามทำสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่กล้า และเขามักจะดึงมันออกไป เช่นประตูจิ้มเท้า อันโด่งดังของเขา สำหรับบาร์เซโลนาพบเชลซี เขาติดทีมชาติ 97 ครั้ง ยิงได้ 33 ประตู เจ้าของบัลลงดอร์เมื่อปี 2005 ช่วยให้บราซิลคว้าแชมป์โคปา อเมริกาในปี 1999 จากนั้นก็มีบทบาทสำคัญในความสำเร็จในฟุตบอลโลกปี 2002

 

อันดับที่ 5 โรนัลโด้ (Ronaldo) ทีมชาติบราซิล

โรนัลโก้ R9

         โรนัลโด้ ฉายาในบราซิล “O Fenomeno” นิยามความหมายของการเป็นศูนย์หน้าที่สามารถด้วยการทำประตูอันด้วยสถิติอันน่ากลัวให้กับสโมสรและทีมชาติในช่วงทศวรรษที่ 90 หลังจากถลุงประตูไป 54 ประตูจากการลงเล่น 57 เกมให้กับพีเอสวี และ 47 ประตูจาก 49 เกมให้กับบาร์เซโลน่า โรนัลโด้คว้ารางวัลบัลลงดอร์ โคปาอเมริกาครั้งแรกและอีกสองครั้งและในปี 1997 แต่อย่างไรก็ตามเขาติดทีมชาติ แต่ไม่ได้ลงสนามในฟุตบอลโลกปี 1994 อีกทั้งเขาไม่สามารถช่วยให้บราซิลคว้าแชมป์ในปี 1998 หลังจากต้องพ่ายแพ้ก่อนรอบชิงชนะเลิศ แต่อย่างไรก็ตาม เขาได้ระเบิดฟอร์มในฟุตบอลโลก 4 ปีต่อมา และจบด้วยการเป็นผู้ทำประตูสูงสุดในรายการนั้นทำให้ชื่อของคนอเมริกาใต้ ว่ามีการเล่นทักษะฟุตบอลที่งดงาม ดังก่องไปทั่วโลกจากชื่อของชายคนนี้

 

อันดับที่ 4 อัลเฟรโด้ ดิ สเตฟาโน (Alfredo Di Stefano) ทีมชาติอาร์เจนติน่า

อันดับที่ 4 อัลเฟรโด้ ดิ สเตฟาโน (Alfredo Di Stefano) ทีมชาติอาร์เจนติน่า

          สำหรับ สเตฟานโน แม้ว่าเขาจะโชคร้ายที่เป็นผู้เล่นที่ดีที่สุด แต่ไม่เคยเล่นในฟุตบอลโลก อย่างไรก็ตามสถานะของอัลเฟรโด ดิ สเตฟาโนในฐานะหนึ่งในผู้เล่นที่ดีที่สุดและเป็นตำนานที่สุดของเกมนั้นไม่อาจปฏิเสธได้โดยสิ้นเชิง ดิ สเตฟาโน เคยถูกเรียกว่าเป็นนักเตะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาลโดยเปเล่ เขาเป็นกองหน้าที่สมบูรณ์แบบด้วยความสามารถในการเลี้ยงบอลที่ดีในอดีต และเป็นหัวหอกในแนวรุกของเรอัล มาดริด เมื่อพวกเขาคว้าแชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ 5 สมัยแรกระหว่างปี 1956 ถึง 1960 ชายผู้เป็นที่รู้จักในนาม “ซาเอตา รูเบีย” (‘Blond Arrow’) ซึ่งติดทีมชาติอาร์เจนตินา 6 นัด แต่ทีมชาติสเปน 31 นัด ทำประตูในรอบชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ลีกทั้ง 5 ครั้ง คว้าบัลลงดอร์ในปี 1957 และ 1959

 

อันดับที่ 3 ดิเอโก้ มาราโดน่า (Diego Maradona) ทีมชาติอาร์เจนติน่า

อันดับที่ 3 ดิเอโก้ มาราโดน่า (Diego Maradona) ทีมชาติอาร์เจนติน่า

          ดิเอโก มาราโดนา ได้รับการบูชาในอาร์เจนตินาและในวงการฟุตบอลเป็นอย่างมาก (เว้นแต่คุณจะเป็นแฟนบอลอังกฤษรุ่นใดรุ่นหนึ่ง) ดิเอโก มาราโดนายังคงเป็นชื่อที่โดดเด่นในการสนทนาว่าใครคือผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล นักเตะอัจฉริยะ ตัวเล็กในความสูง 5 ฟุต 5 ประตูของเขากับอังกฤษระหว่างเป็นกัปตันทีมชาติอาร์เจนตินา และสามารถคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกปี 1986 ยังคงเป็นประตูที่ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา “เราทุกคนคิดว่าตัวเองเป็นเกียรติที่ได้เป็นสักขีพยานถึงอัจฉริยะของเขา” โลโบ การ์ราสโก เพื่อนร่วมทีมของมาราโดนาที่บาร์เซโลน่า หนึ่งในสามสโมสรที่เขาคว้าแชมป์ได้ ส่วนอีกทีมคือโบคา จูเนียร์ส และที่โด่งดังที่สุดคือนาโปลี

อันดับที่ 2 เปเล่ (Pele) ทีมชาติบราซิล

อันดับที่ 2 เปเล่ (Pele) ทีมชาติบราซิล

          เราเลือก “ไข่มุกดำ” เปเล่เป็นนักฟุตบอลอเมริกาใต้ที่ดีที่สุดเป็นอันดับสองเท่าที่เคยมีมา และเป็นนักฟุตบอลที่ดีที่สุดเป็นอันดับสองจากทุกที่ในโลก แต่คุณจะไม่ผิดที่จะจัดอันดับให้เขาเป็นที่หนึ่ง ซูเปอร์สตาร์ระดับโลกคนแรกในฟุตบอลยุคเริ่มต้น คงไม่มีอะไรจะพูดเกี่ยวกับความสามารถของ “The King” อีก เนื่องจากชื่อของเขานั้นถูกบรรจุไว้อยู่ในตำนานคำว่าฟุตบอล หากเราคิดถึงนักฟุตบอลในตำนาน ชื่อของ เปเล่ นักฟุตบอลชาวอเมริกาใต้คนนี้คงอยู่เป้นอันดับแรก ๆ ในความคิดของคุณ เปเล่เป็นผู้เล่นที่มีความสามารถด้านทั้งด้านการเลี้ยงบอล การจบสกอร์เป้นอย่างมาก เปเล่คว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 3 สมัย ซึ่งเป็นความสำเร็จที่แทบจะไม่มีทางเกิดขึ้นซ้ำอีกได้ง่าย ๆ และยังคว้ารางวัลลูกบอลทองคำในปี 1970 และเป็นหนึ่งในผู้ที่ทำประตูได้มากที่สุดตลอดกาล ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 800 ประตู

 

อันดับที่ 1 ลิโอเนล เมสซี่ (Lionel Messi) ทีมชาติอาร์เจนติน่า

อันดับที่ 1 ลิโอเนล เมสซี่ (Lionel Messi) ทีมชาติอาร์เจนติน่า

       สำหรับนักเตะผู้นี้ ชายชาวอเมริกาใต้ชื่อว่า ลิโอเนล เมสซี่ คือนักเตะที่เก่งที่สุดทั้งในปัจจุบันและลบความเก่งของนักฟุตบอลในตำนานหลายต่อหลายคน โชคดีที่ในปัจจุบันการเล่นฟุตบอลเขาเกิดขึ้นในยุคของการรายงานข่าวกีฬาและมีบันทึกทั้งภาพและวิดีโอการเล่นฟุตบอลที่สวยงามของเขาแบบต่อหน้าต่อตา ทำให้ในอนาคตคนรุ่นใหม่ไม่ต้องมาสงสัยว่า เมสซี่เก่งจริง ? เมสซี่มีสกิลฟุตบอลขนาดไหน ? เมสซี่เล่นยังไงถึงได้รับการยอมรับว่าเก่งที่สุดในโลก ซึ่งคำถามเหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นกับ เปเล่ และ มาราดอนน่ามาแล้ว แต่กับเมสซี่ คุณจะได้เห็นวีดิโอการเล่นลูกฟุตบอลไปกับเท้าราวกับเอากาวมาติดที่ลูกฟุตบอลกับขาเขาไว้ ความเร็วของการวิ่งเข้าทำ และจังหวะจบสกอร์ที่เด็ดขาด จากที่กล่าวมาแค่ส่วนหนึ่งของความสามารถของเขาเท่านั้น ในเรื่องของความสำเร็จชื่อของเขาอยู่ในทีมที่ความแชมป์ทุกรายการในโลกฟุตบอลเรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรางวัลส่วนตัว รางวัลกับสโมสร หรือทีมชาติ กัปตันทีมที่คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกปี 2022 ของอาร์เจนตินา ผู้ได้รับรางวัลบัลลงดอร์ 8 สมัย โดยทำสถิติสโมสรได้ 672 ประตูระหว่างเส้นทางสู่ 24 ถ้วยรางวัลใหญ่ รวมถึงแชมเปี้ยนส์ลีก 4 สมัย เท่านี้ก็การันตีได้แล้ว่า ลิโอเนส เมสซี่ คือนักฟุตบอลอเมริกาใต้ที่เก่งที่สุดตลอดกาล

เพิ่มเติม: ข่าวกีฬาออนไลน์